Pagsasaling Wika

PAGSASALING WIKA – GROUP 4

Implikasyon ng Pandemya sa Pang-Akademikong Performans ng mga Mag-aaral

Ang papel na ito ay layuning ilarawan ang kahirapan sa pag-aaral ng mga 
estudyante sa gitna ng krisis sa COVID-19.
Sa kontekstong ito ng Pilipinas, ang remote na pag-aaral ay nagpapakita ng digital na pagkakahati-hati sa mga estudyanteng Pilipino (Santos, 2020). Ang kasalukuyang 
sitwasyon sa pag-aaral ay maaaring magpalala ng mga umiiral na hindi pagkakapantaypantay at maaaring isalin sa mga hadlang sa online na pag-aaral. Halimbawa, isang cross-sectional na pag-aaral na isinagawa sa buong bansa iniulat na tatlumpu't dalawang porsyento (32 %) at dalawampu't dalawang porsyento (22%) sa 3, 670 Pilipinong medical, 
ang mga mag-aaral na sinuri ay nahihirapang mag-adjust sa mga bagong istilo ng pagkatuto at walang maaasahang internet access, ayon sa pagkakabanggit (Baticulon et al., 2020). Para sa ilan, maaaring nahihirapan itong bumili ng facilitative na kagamitan sa 
pag-aaral upang madaling tumutok sa mga online na klase at agad na magbigay ng mga takdang-aralin sa sistemang online (Santos, 2020). Sa kabila ng pagsisikap na gawing accessible ang edukasyon para sa lahat, marami pa rin ang mga paghihirap na kinakaharap ng mga Pilipinong estudyante sa unibersidad sa pagsasanay ng distance education.

Kategorya 1. Kawalan ng Koneksyon sa Internet

 Ang paggamit ng teknolohiya ay napaka-dynamiko lalo na ang paraan ng mga bagay na ginagawa sa kasalukuyan, kabilang ang gawain sa lahat ng mga institusyong pangakademiko kung saan ang pagtuturo at proseso ng pag-aaral ay nangangailangan ng 
malaking pag-unlad. Sa loob ng ilang taon na ngayon, maraming institusyon ng pag-aaral ang namuhunan nang malaki sa pagtatatag ng mabilis, maaasahan, at mabilis na serbisyo sa internet sa kanilang mga paaralan. Ang mga serbisyong ibinigay ng internet 
ay may malaking epekto sa konteksto ng edukasyon, maging sa mga organisasyon, at lalo na sa mga pamamaraan ng pagtuturo at pagkatuto. Maraming mga mag-aaral, ang nanganga-ilangan pa rin ng internet upang gumawa 
ng karagdagang pananaliksik sa mas kumplikadong mga takdang-aralin. Problema iyan, dahil sa survey ng DepEd na nagpapakita na, sa 6.5 milyong estudyante na may access sa internet, humigit-kumulang 20 porsiyento ang gumagamit ng mga computer shop o iba pang pampublikong lugar para mag-online. Ang katimugang lalawigan ng Siargao ng 
Pilipinas, halimbawa, ay nasa loob ng mga lugar na may pinakamabagal na koneksyon sa internet.

Kategorya 2. Hindi sapat na mapagkukunan ng kaalaman

Paulit-ulit na lumabas sa mga sagot ng estudyante ang hindi sapat na 
mapagkukunan ng kaalaman. Karamihan sa mga estudyante ang gumamit ng kanilang telepono lamang at kinakailangan pa ng ibang mapagkukunan ng kaalaman. (“ Kailangan ko ng printer at laptop para sa aking pagaaral upang matapos ko ang aking mga gawain”) sabi ng isang estudyante. Ang iba namang estudyante ay nagkakaproblema sa kapasidad ng imbakan ng kanilang mga magagamit na gadget (“Hindi sapat ang 
kapasidad ng memorya ng aking telepono sa kadahilanan na marami akong aplikasyon tulad ng Zoom, Moodle, Google Meet, at AdobeReader”) sabi naman ng isang estudyante.

Kategorya 3. Salungat sa mga responsibilidad sa tahanan

Bagama't ang tahanan ay maaaring magpakita ng kaginhawahan, ang mga magaaral ay nagpahayag ng kahirapan sa pagbabalanse sa mga responsibilidad sa tahanan at malayong pag-aaral. Pinapanatili nitong hatiin ang kanilang oras (“Nasa akin rin lahat ng responsibilidad dito sa bahay. Hindi ibig sabihin na nasa bahay tayo palagi”). Ang mga responsibilidad sa tahanan ay nakakaapekto sa kanilang pokus ("Hindi natin lubos na matutuon ang ating pag-aaral dahil mayroon pa tayong mga responsibilidad sa bahay" -Mag-aaral).

Kategorya 4. Sobra-sobrang gawain sa aralin

Ipinahiwatig pa ng mga mag-aaral na nahihirapan sila sa malayuang pag-aaral 
dahil sa sobrang karga ng mga gawain sa aralin. Mayroong pang-araw-araw at 
lingguhang aktibidad sa bawat paksa (“Napakaraming mga isinumite tulad ng isa hanggang tatlong aktibidad sa isang paksa bawat linggo. Iba ang pang-araw-araw na gawain sa lingguhang aktibidad" -Mag-aaral 27). Ang kahirapan na ito kung minsan ay nawawala ang halaga ng pagkatuto ng aralin (Maraming mga aktibidad na natapos ko na 
lamang sa pagsagot sa mga aktibidad sa modyul at hindi ko napag-aralan ang aralin -Mag-aaral 10).

Kategorya 5. Pagkawala ng Kuryente

 Higit pa rito, dahil ang remote na pag-aaral ay umaasa sa elektronikong gadyet sa kontekstong ito, ang mga mag-aaral ay humarap sa hamon ng pagkawala ng kuryente. Lalo na ito mahirap sa mga lugar kung saan nangyayari ang mga regular na 
pagkagambala (“May pagkaputol ng kuryente sa aming baryo halos 7 oras bawat isa o dalawang beses sa isang linggo”) o ang mga ganitong pagkaantala ay hindi inaasahan (“Kami ay madalas makaranas ng hindi inaasahang at biglaang pagkawala ng kuryente”).

Ang mga resultang ito ay maaaring magpahiwatig na ang mga mag-aaral ay hindi ganap na makalalahok at makinabang dahil sa hindi sapat na mapagkukunan ng pagaaral. Kinukumpirma rin nito ang paghahanap ng may sapat na gamit sa pag-aaral online 
tulad ng kompyuter at isa itong hamon para sa mga mag-aaral lalo na sa mga walang sapat na kakayahang makapundar habang ang mga paaralan ay lumipat sa online na pag-aaral sa gitna ng isang pandaigdigang pandemya.


Comments

Popular posts from this blog

Unang Gawain

Tekstong Prosijural